ความเป็นมา...อาคารสำนักงานเทศบาลเมืองหนองปรือ
หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เป็นเทศบาลเมืองแล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2549 ทำให้พ้นสภาพแห่งการเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล รวมทั้งให้สมาชิกภาพของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสิ้นสุดลง และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพ้นจากตำแหน่ง นับแต่วันที่ได้มีการประกาศจัดตั้งเป็นเทศบาลเมือง เป็นต้นมา บรรดางบประมาณ ทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิ สิทธิเรียกร้อง พนักงานส่วนตำบล และลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลโอนไปเป็นของเทศบาลเมืองที่จัดตั้งขึ้น และภาระหน้าที่ของเทศบาลเมืองก็มากขึ้นตามสภาพฐานะ ย่อมส่งผลให้เทศบาลฯ จำเป็นต้องปรับปรุงอาคาร สถานที่ ให้เพียงพอต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เพิ่มขึ้น ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ในปี พ.ศ. 2550 ผู้บริหารจึงได้เสนอโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานหลังใหม่ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 5 ชั้น โดยได้รับความเห็นชอบจากสภาเทศบาลเมืองหนองปรือ ให้กู้เงินมาดำเนินการก่อสร้าง เป็นเงินทั้งสิ้น 33,488,000 บาท และได้ว่างศิลาฤกษ์ เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2550 โดยมี นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (สมัยนั้น) มาเป็นประธานวางศิลาฤกษ์ การก่อสร้างได้แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยมีค่าก่อสร้างรวมค่าปรับปรุง ตกแต่ง ทั้งสิ้น 96,800,000 บาท โดยแบ่งการส่วนต่าง ๆ ดังนี้
ชั้นที่ 1 เป็นส่วนของสำนักทะเบียนท้องถิ่น เทศบาลเมืองหนองปรือ กองคลัง ศูนย์รับเรื่อง ห้องสมุด ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ ห้องรับหนังสือ และ ศูนย์บริการร่วม พร้อมห้องประชุมเล็ก 1 ห้อง
ชั้นลอย เป็นห้องทำงานของคณะผู้บริหาร ประกอบด้วย นายกเทศมนตรีฯ รองนายกเทศมนตรีฯ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ และเลขานุการนายกเทศมนตรีฯ และห้องประชุมเล็ก 1 ห้อง
ชั้น 2 เป็นส่วนของห้องทำงานของ รองปลัดเทศบาลฯ 1 ห้อง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และกองสวัสดิการสังคม และห้องประชุมเล็ก 1 ห้อง
ชั้น 3 เป็นส่วนของห้องทำงานของ รองปลัดเทศบาลฯ 1 ห้อง กองช่าง และกองช่างสุขาภิบาล พร้อมห้องประชุมเล็ก 1 ห้อง
ชั้น 4 เป็นส่วนของห้องทำงานของ ปลัดเทศบาลฯ 1 ห้อง รองปลัดเทศบาลฯ 1 ห้อง สำนักปลัดเทศบาลฯ กองการศึกษา และกองวิชาการและแผนงาน พร้อมห้องประชุมเล็ก 1 ห้อง
ชั้น 5 เป็นส่วนของห้องทำงานของ สมาชิกสภาเทศบาลฯ ห้องประชุมสภาฯ ห้องบรรยายสรุปที่รองรับคนได้ 100 คน